Cắt tỉa cây hoa giấy như thế nào cho đúng?

Việc lựa chọn cây hoa giấy để trồng trong vườn nhà hoặc chậu cây cảnh là điều mà rất nhiều gia đình lựa chọn hiện nay. Hoa giấy thường ra hoa quanh năm, có nhiều màu sắc rực rỡ, việc chăm sóc cũng không quá khó khăn nên bạn có thể dễ dàng có được giàn hoa ưng ý. Trong bài viết này, bạn sẽ được tham khảo cách cắt tỉa cây hoa giấy đúng chuẩn.

Cần chuẩn bị những gì trước khi tiến hành cắt tỉa cây hoa giấy?

– Kéo cắt cành
– Kéo cắt tỉa
– Găng tay bảo hộ, Kính bảo hộ
– Thang nhôm (Với giàn hoa giấy cao thì lựa chọn thang nhôm ghế, thang nhôm rút đôi hoặc thang nhôm chữ A là giải pháp tốt nhất)
– Phân bón NPK

5 bước cắt tỉa cây hoa giấy bạn cần biết

Ngay sau khi kết thúc đợt hoa giấy đầu xuân, chúng ta nên tiết hành cắt tỉa cành lá với những bước cơ bản dưới đây:

1/ Tiến Khử trùng dụng cụ cắt tỉa cành hoa giấy

Với những loại kéo cắt tỉa đã sử dụng nhiều lần để cắt tỉa nhiều loại cây thì việc khử trùng lưỡi kéo giúp ngăn chặn được sự lây lan của các loại bệnh. Nên sử dụng các loại cồn hoặc chất khử trùng để làm sạch mầm bệnh trên kéo. Hoa giấy có rất nhiều gan, bận nên mặc quần áo bảo hộ, kính bảo vệ mắt và găng tay dày để tránh bị gai đâm.

2/ Cắt tỉa cành cây hoa giấy

Cắt tỉa những cành hoa giấy chết hoặc bị bệnh

Việc cắt tỉa cành bao gồm: cắt bỏ cành đã chết, tỉa nhánh, cắt tỉa chồi non
– Với cắt tỉa cành chết hoặc bị bệnh sẽ giúp cây khỏe mạnh, tán cây thoáng hơn, tiếp nhận được nhiều ánh sáng hơn và giúp cây ngăn ngừa được bệnh lây lan sang phần cành khỏe. Lưu ý, cần lau sạch kéo bằng chất khử trùng sau khi cắt tỉa những cành bì bệnh để tránh lây lan, loại bỏ những cành bị bệnh ra khỏi khu vực trồng cây để mầm bệnh không còn chỗ phát triển.
– Tỉa nhánh
Nếu quá nhiều chồi từ thân chính, bạn nên tỉa bớt, chỉ để lại 2 đến 3 chồi để giúp cây tăng trưởng và phát triển tốt hơn. Hãy cắt bỏ những nhánh đe dọa tới sức khỏe của cây, các nhánh lớn tắc nghẽn.
– Cắt tỉa chồi non
Cắt tỉa những chồi non không cần thiết, cũng không nên tỉa quả nhiều. Bạn nên giữ phần đầu của một chồi mới mọc giữa các ngón tay của bạn sau đó “nhéo” chồi. Việc véo mềm này không ảnh hưởng tới sự khỏe mạnh của cây.

3/ Tạo hình cắt tỉa cây hoa giấy

Trong quá trình cắt tỉa, bạn có thể nhẹ nhàng quấn các chồi mới xung quanh để định hướng dáng cần tạo cho cây. Bụi cây cũng có thể được cắt tỉa theo mọi hình dạng mong muốn của gia chủ. Với loại hoa giấy trồng trong chậu, bạn có thể tỉa theo hình dạng của một cây nhỏ nhắn xinh xắn.

4/ Duy trì hình dạng hoa giấy mong muốn

Trong mùa cây sinh trưởng, bạn có thể thường xuyên cắt tỉa để duy trì được hình dạng của cây theo mong muốn.

5/ Thay áo màu hoa

Với những bông hoa đã tàn hoặc phai màu, bạn chỉ cần dùng tay véo ngọn của bông hoa. Điều này không chỉ giúp giàn hoa giấy luôn rực rỡ mà còn khuyến khích chúng tăng trưởng và nở hoa mới nhanh hơn.

Cách chăm sóc cây hoa giấy được trồng bằng chậu

Cách chăm sóc hoa giấy trồng trong chậu

Khác với loại hoa giấy được trồng ở vùng đất rộng, hoa giấy trồng trong chậu sau khi được cắt tỉa cần được bổ xung đất mới cũng như phân bón đển đảm bảo nguồn dinh dưỡng dồi dào cho sự sinh sôi và phát triển. Lúc này hãy đánh cây ra khỏi chậu. Rũ bỏ 2/3 đất cũ và loại bỏ những rễ đã già, khô. Tiến hành chộn đất với phân chuồng và NPK theo tỉ lệ 10:3:1. Đưa cây và đất mới vào chậu, tưới đẫm nước và cố định cây. Chỉ cần sang tháng 3 cây sẽ ra hoa rực rỡ.
Để giữ được hoa và lá trên cây lâu, bạn có thể tưới phân và NPK theo tỉ lệ 3:1 cứ 5 ngày tưới 1 lần.
Để hoa giấy nhanh ra hoa trở lại sau khi tàn, bạn hãy láy NPK bón sâu quanh gốc và tưới nước để giữ độ ẩm thường xuyên. Thông thường chỉ sau 10-20 ngày cây sẽ ra hoa trở lạị
Với những thông tin trên đây, hi vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc cắt tỉa cành cây hoa giấy theo ý muốn để có giàn hoa rực rỡ nhất trong mọi mùa.


0 nhận xét: