Kỹ thuật chăm sóc cây lộc vừng cần biết

Lộc vừng là loại cây cảnh đang được trồng khá phổ biến tại Việt Nam nhưng kĩ thuật chăm sóc loại cây này thì không phải ai cũng biết. Việc chăm sóc một cây lộc vừng luôn xanh tươi không phải là quá khó khăn. Nhưng để kích thích cây lộc vừng ra hoa nhanh chóng, đúng mùa, tươi lâu thì bạn cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định trong chăm sóc cây lộc vừng. Sau đây, thangnhomcaocapgiatot xin được chia sẻ cách chăm sóc cây lộc vừng ra hoa nhanh chóng, đúng mùa đơn giản tại nhà.

Một số nguyên tắc cơ bản cần tuân thủ trong chăm sóc cây lộc vừng

Kỹ thuật chăm sóc cây lộc vừng

- Dù trồng trong chậu hay bể thì điều kiện đầu tiên là bắt buộc phải có lỗ thoát nước cho cây, tuyệt đối không thể để cây bị úng nước.
- Nên chọn loại đất màu, có trộn thêm các phụ gia khác như trấu, xỉ than, phân chuồng hoại mục,...
- Nên để cây ở những khu vực thoáng đãng, nhiều ánh nắng sẽ giúp cây quang hợp tốt phát triển ở cả 4 phía cho cây dáng đẹp.
- Chú ý thường xuyên theo dõi, phun thuốc diệt trừ sâu bọ. Và đừng quên cắt tỉa lá úa, bị sâu bệnh để cây luôn xanh tươi tránh ảnh hưởng đến các cành lá khác. Trường hợp cây quá cao so với chiều cao của bạn thì bạn có thể sử dụng những chiếc thang nhôm chữ A nhẹ hoặc thang nhôm chữ a để hỗ trợ cắt tỉa, chăm sóc cây.
- 2 đến 3 năm nên thay lại đất mới để cây được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh, cho ra hoa đúng mùa.

Kỹ thuật chăm sóc và điều kiện để kích thích cây lộc vừng ra hoa đúng mùa, luôn rực rỡ

Những kỹ thuật chăm sóc cây lộc vừng quan trọng giúp ra hoa đúng mùa

Kỹ thuật chăm sóc lộc vừng ra hoa đúng mùa

1. Chọn cành giống có kích thước đúng quy định 3 - 5cm, vỏ dày, phát ra nơi lộ sáng từ hướng đông đến Nam là tốt nhất. Trường hợp chọn cây giống ươm từ hạt thì nên chọn loại cây có thân hơi mập, hình bút tháp, lá hơi cứng, màu nõn tía, đường kính gốc lý tưởng là khoảng 1,5 -2 cm.
2. Địa điểm trồng thích hợp nhất là gần ven bờ nước, trường hợp trồng trên cạn bạn nên đào rãnh xung quanh để giữ nước, nhớ tưới nước sạch giúp cây dễ tiêu bởi nó có chứa nhiều khoáng vi lượng.
3. Tránh nơi thiếu sáng, bị bóng râm che phủ. Đồng thời không nên thúc ép cây phát triển bằng các loại phân hóa học vì dễ dẫn đến tình trạng lá tốt nhưng hoa xấu, bị sâu bệnh phá hoại. Trường hợp lộc vừng trồng trong chậu, bồn, bể thì bạn nên bón bằng hỗn hợp NPK hữu cơ vi sinh có hàm lượng N < 10% trộn với bột xỉ than rải đều cho ngấm tự nhiên. Cách này sẽ giúp cho cây lộc vừng luôn được bền gốc, cây chắc khỏe, hoa tươi tắn rực rỡ.

Những điều kiện cần thiết để kích thích cây lộc vừng ra hoa đúng mùa và luôn rực rỡ

1. Chế độ ánh sáng phù hợp cho cây lộc vừng

Trường hợp trồng lộc vừng ở dưới đất nên trồng ở nơi thoáng khí, nhiều ánh sáng, khi đó sẽ kích thích ra hoa tự nhiên không cần xử lý kích thích.
Trường hợp trồng cây lộc vừng ở chậu nên đặt ở nơi có đầy đủ ánh sáng. Do bị hạn chế về chất dinh dưỡng ở đất nên cần bón phân hữu cơ và DAP để cây phát triển tốt nhất, dễ đơm hoa.
Đảm bảo ánh sáng phù hợp để lộc vừng phát triển

2. Thời điểm đê kích thích cây lộc vừng ra hoa phù hợp nhất

Chọn thời điểm cây lộc vừng có bộ tán lá xanh tốt thì bắt đầu tiến hành xử lý kích thích ra hoa, thời gian dao động trong khoảng 3 tháng. Ví dụ, để đúng vào dịp Tết cây lộc vừng đơm hoa đỏ rực rỡ thì nên chọn đầu tháng 9 âm lịch bắt đầu kích thích ra hoa.

3. Một số phương pháp kích thích giúp cây lộc vừng ra hoa theo ý muốn

Cách 1: Tạo điều kiện cho cây sinh trưởng trong môi trường ngập nước
Bít lỗ thoát nước dưới chậu và cho nước ngập khoảng 30% rễ cây. Sau 1 tháng khi đã quen với tình trạng rễ ngập nước thì thoát nước, phun hỗn hợp 100g KNO3 + 12ml vitamin B1 + 8 lít nước phun toàn bộ tán lá cây (nên phun vào buổi chiều mát). Cành lá sum xuê, khó bao quát bạn có thể sử dụng thang nhôm chữ a để đứng trên cao rồi tưới từ trên xuống. Lưu ý thời gian phun 3 lần, mỗi lần cách nhau 7 - 10 ngày. Tưới nước vừa đủ, khi có chồi lá thì mới tưới nhiều để chồi non được hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.
Cách 2: Kết hợp siết nước và lặt bỏ lá cây.
Khi cây lộc vừng đã sinh trưởng tốt, để giúp cây phân hóa mầm hoa thì ngừng không tưới nước trong khoảng 5 - 7 ngày. Cho đến khi lá cây có dấu hiệu úa vàng thì tưới vừa đủ ẩm, sau đó lặt bỏ hết lá cây úa. Tiếp theo tiến hành kích thích ra hoa: phun ướt toàn bộ tán cây bằng hỗn hợp 120g  KNO3 + 12 ml B1 + 8 lít nước. Phun 3 lần cách nhau 7- 10 ngày. Khi thấy cây có lá non thì tưới nước đầy đủ. (Lưu ý để cây lộc vừng ra hoa được đẹp, giữ được lâu cần bón thêm phân hạt NPK 5-15-25 TE rải xung quanh đất gốc cây, xong dùng đất lấp lại)
Liều lượng phân bón cần sử dụng:
– Cây trong chậu nhỏ (Đường kính chậu từ 60 – 80 cm): 1 muỗng canh cho một lần bón
– Cây trung bình  (Đường kính 100 – 120 cm): 2 muỗng canh cho một lần bón
– Cây to (Đường kính chậu > 120 cm): 3 muỗng canh cho một lần bón
Qua chia sẻ về cách chăm sóc cây lộc vừng ra hoa nhanh chóng đúng mùa, tươi tắn rực rỡ trên đây, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin để chăm sóc vườn cây lộc vừng tại nhà nhé.

0 nhận xét: